Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Vì sao đường Mai Chí Thọ lún 4 năm chưa sửa?

Dù đã nhiều lần nghiên cứu, sửa chữa, nhưng bốn năm nay, ban QLDA, tư vấn vẫn chưa bắt được "bệnh" lún đường Mai Chí Thọ. Trong khi đó, có một đơn vị khẳng định nếu được giao sửa chữa sẽ cam kết xử lý hết lún, đồng thời bảo hành công trình trong hai năm nhưng ban QLDA vẫn chưa có hồi âm.

Vì sao đường Mai Chí Thọ lún 4 năm chưa sửa? - images1014390_maichitho.JPG
Đường Mai Chí Thọ đã nhiều lần sửa chữa đến nay vẫn bị lún
Lún ngày càng nghiêm trọng
Tuyến đường Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây phía quận 2, TP HCM) được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010 nhưng chỉ một thời gian sau đã bị lún, trồi nhựa mặt đường. Anh Đào Thanh Tuấn, chủ một công ty vận tải chuyên vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái bức xúc: "Không hiểu sao bao nhiêu năm rồi thành phố vẫn không sửa chữa dứt điểm được con đường này. Chúng tôi đã nộp phí bảo trì đường bộ để sửa chữa đường, tại sao chúng tôi lại phải đi trên những con đường lồi lõm, hư hỏng như vậy?".
Điều đáng quan tâm là tình trạng lún mặt đường Mai Chí Thọ gần đây có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến ATGT. Những ngày gần đây, khi thời tiết khu vực phía Nam có nhiều cơn mưa kéo dài, mặt đường xuất hiện nhiều vũng nước ngay tại các vị trí bị hằn lún, khiến phương tiện lưu thông khó khăn. "Xe lưu thông với tốc độ cao, đường hằn lún, chỉ cần lách một vũng nước cũng có thể mất lái gây tai nạn như chơi", anh Cường, một tài xế nói.
Thực tế, trong 4 năm qua, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị TP HCM đã không ít lần có kế hoạch sửa chữa, nhưng đâu vẫn hoàn đó. Cụ thể từ năm 2012, ban QLDA, nhà thầu đã vạch kế hoạch chi việc sửa chữa theo ba bước. Bước 1, thí nghiệm xác định cấp phối mặt đường (kết thúc 23/10). Bước 2, thi công thử nghiệm (kết thúc 29/10). Công tác quan trắc sẽ được thực hiện trong 60 ngày sau đó. Sau khi hoàn tất bước 2, công tác thi công chính thức (bước 3) sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, từ đó đến nay không hiểu các bước thí nghiệm tiến hành đến đâu mà việc sửa chữa chính thức vẫn chỉ ở trên giấy(?!).
Không thể đổ lỗi cho xe quá tải
Trước tình trạng trồi lún mặt đường Mai Chí Thọ ngày càng nghiêm trọng, ngày 9/7, Sở GTVT TP HCM đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị TP HCM khẩn trương triển khai sửa chữa mặt đường Mai Chí Thọ sớm hơn kế hoạch để đảm bảo ATGT.
Trong khi ban QLDA đổ lỗi nguyên nhân lún đường là do xe quá tải ra vào cảng Cát Lái, hầu hết các chuyên gia lại không đồng tình với nhận định này. Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM cho rằng, xe quá tải chỉ là một nguyên nhân gây lún trồi mặt đường bê tông nhựa, muốn khắc phục triệt để cần phải đánh giá toàn diện, chỉ rõ từng nguyên nhân.
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng: "Thực ra, xe quá tải chỉ làm nhanh hỏng đường chứ không phải là thủ phạm chính gây ra hiện tượng đường vừa làm xong đã hỏng. Vì dù cho xe quá tải 100% tải trọng cho phép thì con đường làm đúng chất lượng cũng phải từ 3 đến 5 năm sau mới hỏng. Hơn nữa, đường Mai Chí Thọ chỉ hỏng từng đoạn. Nếu phân tích rộng thêm, xe quá tải cũng chạy ra xa lộ Hà Nội, về đại lộ Nguyễn văn Linh, sao các đường này lại không hỏng?".
TS Phạm Sanh cũng chỉ rõ, cách xử lý của nhà thầu nghiêng về hướng thay thế vật liệu bê tông nhựa là chưa phù hợp. "Đã nhiều lần thay vật liệu bê tông nhựa rồi mà đường vẫn hỏng. Thực tế, các vệt lún sâu đến 30cm và chỉ hư hỏng cục bộ nên khả năng kết cấu đường bị phá hoại trước mới dẫn đến lún vệt bánh xe", ông Sanh nói.
Ông Nguyễn Việt Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT khẳng định, đơn vị ông đã nắm được nguyên nhân hằn lún đường Mai Chí Thọ và có hướng sửa chữa. "Nếu giao cho chúng tôi sửa chữa sẽ xử lý triệt để vấn đề lún. Chúng tôi cam kết bảo hành hai năm với công trình này", ông Sơn khẳng định.
Tuy vậy, ý kiến này của ông Sơn đến nay vẫn chưa được phía ban QLDA quan tâm.
Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại, thậm chí có văn bản gửi Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị TP HCM đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc sửa chữa đường Mai Chí Thọ, nhưng đơn vị này vẫn không có hồi âm.
Phan Tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED