Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

“Trường làng” lại có thủ khoa

GD&TĐ - Những ngày này, người dân huyện Ứng Hòa (Hà Nội) rất tự hào khi biết quê mình lại có thêm 2 thủ khoa đại học.

Nguyễn Văn Sơn (hàng đứng, ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong lớp 12A3 Trường THPT Ứng Hòa A

Những thủ khoa này đều có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ đều phải ra thành phố làm phụ hồ, bốc vác đề kiếm tiền nuôi con ăn học.

Học theo gương anh Tiến

Thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội năm 2013 Nguyễn Văn Tiến quê ở Ứng Hòa đã làm rất nhiều người cảm động.

Gia đình khó khăn, bố mẹ Tiến phải chạy vạy đủ nghề để nuôi 4 chị em Tiến ăn học. Bố Tiến thậm chí đã phải ngủ trong ống cống hàng tháng trời để dành tiền nuôi con.

Hình ảnh của Tiến là tấm gương để nhiều bạn học sinh trong huyện Ứng Hòa học tập, vượt khó để vươn lên.

Thủ khoa đầu tiên của Ứng Hòa năm nay là Nguyễn Văn Sơn - Học sinh lớp 12 A3 Trường THPT Ứng Hòa A. Em đỗ thủ khoa Trường ĐH Công nghệ GTVT với tổng điểm 24.

Ngoài làm ruộng, bố mẹ Sơn đều làm phụ hồ, kinh tế rất khó khăn. Sơn hiểu được nỗi vất vả của gia đình nên sau những giờ học, em không quản ngại làm từ việc đồng áng cho đến việc nhà.

Ngoài ra, Sơn còn thường xuyên hướng dẫn, kèm cặp việc học tập của cô em gái đang học lớp 10.

Chia sẻ cảm xúc khi biết tin mình đạt danh hiệu thủ khoa, Sơn cho biết: Đây là một niềm vui và bất ngờ lớn đối với em, bởi khi đi thi, em mong mình sẽ trúng tuyển vào trường, chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành thủ khoa.

Trong quá trình học tập, Sơn không có nhiều thành tích nổi trội (12 năm là học sinh tiên tiến) nhưng em luôn được thầy cô và bạn bè đánh giá là người sôi nổi, hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè trong việc học.

Cô Vũ Hải Yến - Giáo viên chủ nhiệm - cho biết thêm: Sơn học khá đồng đều các môn, nhưng có một điểm yếu là viết chữ xấu. Tuy nhiên, bước sang năm học lớp 12, Sơn không chỉ có sự vượt trội về kiến thức mà chữ viết đã rõ ràng hơn trước.

Ngoài việc học tập, Sơn còn thích thể thao, đặc biệt là môn đá bóng và cầu lông. Hàng ngày, Sơn đều bỏ ra ít nhất 1 tiếng để tham gia các môn thể thao này. Em cho rằng, thể thao là một cách hiệu quả nhất để giải tỏa căng thẳng trong học tập.

Từ nhỏ, Sơn đã thích hình ảnh người thầy đứng trên bục giảng. Vì vậy, trong tương lai, Sơn mơ ước mình sẽ trở thành một thầy giáo để có thể truyền đạt kiến thức cho nhiều người.

Con đi học, bố mẹ đi theo

Nguyễn Văn Tuân (đeo kính) chụp ảnh cùng các bạn trong lớp

Cách đó không lâu, Trường THPT Ứng Hòa B cũng nhận tin vui khi em Nguyễn Văn Tuân đã đạt danh hiệu thủ khoa khối A Đại học Quốc gia Hà Nội khi dự thi ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghệ.

Tuân sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Minh Đức. Bố mẹ Tuân đều làm ruộng. Tranh thủ khi nông nhàn, bố mẹ Tuân lại làm thêm nhưng thu nhập không đáng kể

Chị Đỗ Thị Thắm - Mẹ Tuân - cho biết: Chị thường khâu dép thuê để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, chị cũng kiếm thêm được 45.000 đồng để lo tiền thức ăn cho gia đình. Tuy nhiên, công việc thất thường, không ổn định.

Còn anh Nguyễn Văn Bốn - Bố Tuân - thường xin vào làm phụ hồ tại những công trình xây dựng. Do sức khỏe yếu nên cũng chẳng mấy ai thuê. Nhà xây ở quê cũng không nhiều, tiền công lại rất thấp.

Anh Bốn cho biết, được tin Tuân đỗ đại học, anh chị rất mừng. Bằng mọi giá anh chị sẽ phải cho Tuân đi học. Có thể ngay trong tháng tới, anh chị sẽ lên Hà Nội để tìm việc, hi vọng là thu nhập sẽ khá hơn ở quê để có tiền nuôi Tuân ăn học.

Hiện nay, mỗi tháng vợ chồng anh Bốn, chị Thắm kiếm được từ 1 - 1,5 triệu đồng, chỉ đủ ăn. Nhà Tuân còn một chị gái học ở Học viện Ngân hàng. Chị Thắm cho biết từ khi con gái lớn đỗ đại học, gia đình đã phải vay vài chục triệu đồng để nuôi con.

Với sự chăm lo của cha mẹ, hai chị em Tuân đều học giỏi và thành niềm tự hào của cả làng. Chị Thắm tự hào kể: Không chỉ chăm học, hai chị em Tuân đều thành thạo các công việc đồng áng cấy, gặt, tát nước, bón phân và chịu khó giúp bố mẹ việc nhà.

Là con trai nhưng Tuân không ngại làm những việc bếp núc, rửa bát, quét nhà. Mãi đến 3 tháng cuối năm lớp 12, bố mẹ nhắc nhở và Tuân mới giãn việc nhà để tập trung cho việc học.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Tuân cho biết: Trên lớp em tập trung nghe giảng, làm bài tập ngay khi đó. Em cũng có một cuốn sổ ghi chép những kiến thức mình cho là quan trọng để tiện học và dễ nhớ. Buổi tối về nhà em chỉ dành 2 - 3 tiếng để học kiến thức cơ bản và làm thêm một số bài tập nâng cao.

Thầy Nguyễn Văn Nhất - Giáo viên chủ nhiệm - chia sẻ: Trong lớp Tuân là học sinh trầm tính nhưng dễ hòa đồng. Tuân học giỏi nên được bầu làm lớp phó học tập.

Tuân luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khi các bạn khó khăn, gặp bài toán khó. Tuân luôn tỏ ra rất khiêm tốn, không tự mãn với kết quả đạt được.

Ngày thi đại học vào đúng vụ cấy nên chị gái là người thay bố mẹ đưa Tuân đi thi. Lục hết tiền trong nhà chỉ còn chưa đến 500.000 đồng, thế là chị Thắm phải đi vay hàng xóm thêm được 600.000 đồng nữa để đưa hai con làm lộ phí. Trong 10 ngày thi trên Hà Nội (Tuân thi cả 2 khối A, B), chị em Tuân còn tiết kiệm mang tiền thừa về trả mẹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED