Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Công đoàn cơ sở tham gia quản lý ở các công ty Quân đội

Giờ làm việc của đoàn viên công đoàn Nhà máy X 56. Ảnh minh họa.

Công đoàn cơ sở tham gia quản lý ở các công ty Quân đội - thao4714018165740371.jpg

QĐND - Bạn Khánh Hưng ở KCN Cát Lái, TP Hồ Chí Minh hỏi: Quyền, trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong việc tham gia quản lý ở các công ty trong Quân đội được Nhà nước quy định thế nào?

Trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Điều 7 Thông tư số 14/2014/TT-BQP ngày 15-4-2014 của Bộ Quốc phòng (BQP) như sau:

Thứ nhất, tham gia cùng người đứng đầu công ty trong việc xây dựng nội quy, quy chế, quy định của công ty; tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động (NLĐ) thực hiện chính sách pháp luật, thực hiện thỏa ước lao động tập thể và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng liên quan đến NLĐ nhằm ổn định và phát triển công ty.

Thứ hai, tham gia với người đứng đầu công ty thực hiện ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, bảo hộ lao động; xây dựng các tiêu chuẩn quy phạm bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp, vệ sinh công nghiệp, bảo vệ môi trường tại nơi làm việc, tổ chức hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Thứ ba, kiểm tra việc thực hiện pháp luật Bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường; khi phát hiện nơi làm việc có dấu hiệu nguy hiểm đến NLĐ, có quyền yêu cầu người có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp an toàn lao động, kể cả việc tạm ngừng hoạt động (nếu thấy cần thiết); cử đại diện tham gia điều tra tai nạn lao động, có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước, quân đội có thẩm quyền hoặc tòa án xử lý người có trách nhiệm để xảy ra tai nạn lao động theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, tham gia với người đứng đầu công ty và các cơ quan chức năng cùng cấp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của NLĐ theo quy định của pháp luật và của Bộ Quốc phòng.

Thứ năm, tham gia với người đứng đầu công ty bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập đời sống và bảo đảm điều kiện làm việc; thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân tại công ty theo Luật Thanh tra và quy định của Bộ Quốc phòng, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong công ty.

Thứ sáu, tham gia các hội đồng xét và giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ theo quy định của pháp luật.

Thứ bảy, phối hợp với người đứng đầu công ty tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện quy chế dân chủ trong công ty theo quy định của pháp luật và của Bộ Quốc phòng.
QĐND


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED