Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Nhà đầu tư ngoại chọn công ty"chết" để bơm vốn

(NDH) Một số NĐT nước ngoài chọn đầu tư vào các DN nợ nhiều, bơm vốn cho các doanh nghiệp này và tái cấu trúc lại doanh nghiệp.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều CBRE Việt Nam cho biết như vậy khi đánh giá về làn song M&A tại Việt Nam.

Chiều nay, Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 bắt đầu diễn ra tại trung tâm hội nghị White Palace, Tp.HCM với chủ đề "Làn sóng thứ hai".

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều CBRE Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, vốn FDI vào thị trường BĐS đạt 692 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án có vốn FDI lớn như dự án phức hợp VSIP Bình Hòa – Bình Dương (NĐT Singapore đầu tư 99,6 triệu USD)...

Khảo sát các mua bán trên thị trường đất đai cho thấy, 63% các mua bán M&A trong lĩnh vực đất đai có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, và chỉ có 37% mua bán giữa các doanh nghiệp trong nước.

Trong đó 73% số nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực BĐS là các nhà đầu tư nước ngoài đã ở Việt Nam lâu năm, còn lại 27% là nhà đầu tư mới.

Đối với các mua bán chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua, đáng chú ý có các vụ chuyển nhượng tòa nhà văn phòng Centre Point tại TP.HCM (quy mô 28.500m2) được Japan Asia Land bán cho Mapletree (nhà đầu tư Singapore).

Nhà đầu tư ngoại chọn doanh nghiệp chết để bơm vốn - db6bds4.jpg



Giao dịch được chuyển nhượng vào quý 3/2013, hay khách sạn 5 sao Movenpick Saigon (quy mô 278 phòng) được Vinacapital chuyển nhượng cho Tung Shin quý 1/2014, chung cư dịch vụ Indochine Park Tower (55 chung cư) được Mulpha International BHd chuyển nhượng cho Lemongrass Master Fund; và Aeon Bình Tân (quy mô 47.000m2) đều tại TPHCM được Aseana Properties JV Hoa Lâm đang thương luợng chuyển nhượng cho Aeon Mall.

Đối với các mua bán NĐT nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp trong nước như Indochina Land đầu tư vào khu chung cư Ehom, hay Gemadept công bố bán tòa nhà cho CJ Corporation.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn và kiểm soát các doanh nghiệp đã có tiếng tăm tại Việt Nam hơn là mua mới các tài sản hữu hình.

Trong số 73 doanh nghiệp niêm yết trong ngành đất đai trên hai sàn có 61 (84%) doanh nghiệp có sở hữu nước ngoài và 15 doanh nghiệp có sở hữu nước ngoài hơn 20%; 5 doanh nghiệp có sở hữu nước ngoài trên 40% là Du lịch Ninh Vân Bay (NVT), Hạ tầng nước Sài Gòn (đã hết room), ĐT và Kinh doanh nhà Khang Điền (48,3%), CTCP Đầu tư Nam Long (47%), CTCP Đầu tư Năm Bảy (43%). Một số NĐT nước ngoài chọn đầu tư vào các DN nợ nhiều, bơm vốn cho các doanh nghiệp này và tái cấu trúc lại doanh nghiệp.

Đối với các mua bán giữa các nhà đầu tư trong nước, Hòa Bình bán tòa Galaxy 9, Icon 56 và Lexington Residence tại TP.HCM cho Novaland, Đất Xanh thâu tóm Water Garden của PPI, Sunview Town của Savico và Green City. Hưng Thịnh thâu tóm khu chung cư 8X Thái An của Đất Lành và khu chung cư 27 Trường Chinh (608 chung cư) tại HCM của Kim Tâm Hải.

Theo ông Marc Townsend, hiện tại lãi suất cho vay đã xuống dưới 12%/năm nhưng chưa đủ, để có làn sóng M&A thực sự trong lĩnh vực nhà băng thì Việt Nam phải tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng và các chính sách của Chính phủ cần ổn định hơn.

Phương Mai - NDH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED