Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Nhật, Mỹ tái bố trí căn cứ quân sự tại Okinawa

(VOV) - Thỏa thuận mới giữa đôi bên liên quan tới 5 cơ sở quân sự của Mỹ và cả các khu dân cư của Nhật.

Chính phủ Nhật Bản hôm 5/4 công bố thỏa thuận với Mỹ về việc tái bố trí căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh miền Nam Nhật Bản là Okinawa. Thỏa thuận được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Jonh Ross thông báo với báo giới. Đây là kế hoạch nhằm hạn chế ảnh hưởng từ các căn cứ quân sự Mỹ tới đời sống người dân địa phương.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, thỏa thuận này liên quan tới 5 cơ sở quân sự Mỹ và những khu vực dân cư tại Okinawa, trong đó có hòn đảo lớn Naha.

 

Sân bay Futema của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trên đảo Okinawa (ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: "Cuối cùng thì chúng ta đã có thể thống nhất trong việc chia sẻ trách nhiệm với kế hoạch tái bố trí các căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa. Chúng ta có được kế hoạch với khung thời gian cụ thể và hiện chúng ta cần một lộ trình để thực hiện nó. Mỹ và Nhật Bản đã có thể thống nhất và cùng công bố kế hoạch này".

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Jonh Ross nói: "Giảm ảnh hưởng từ các căn cứ quân sự Mỹ tới người dân tỉnh Okinawa là một vấn đề hết sức quan trọng. Song song với đó là làm thế nào để duy trì lâu dài các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản và tăng cường khả năng của lực lượng Mỹ trong duy trì hòa bình và an ninh khu vực, giúp bảo vệ Nhật Bản".

Đàm phán về việc duy trì căn cứu quân sự Mỹ tại Nhật Bản đã kéo dài trong nhiều thập kỷ qua. Trong đó tại tỉnh Okinawa là nơi đồn trú của phần lớn trong tổng số 47.000 binh sĩ Mỹ trên cả nước Nhật Bản.

Chính quyền và người dân Okinawa đặc biệt phản đối quyết định của chính phủ về việc duy trì căn cứ không quân Futema, dù rằng đề xuất của chính phủ Nhật Bản là chuyển căn cứ này sang khu vực thưa thớt dân cư hơn và hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân địa phương./. 

Từ khoá: quân sự người dân nhật bản bão kế hoạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED