Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Món ăn chào hè phong cách Ý

 Chớm hè là khoảng thời gian tôi thích nhất trong năm. Trời ấm lên nhưng chưa oi ả. Cảnh vật xung quanh cũng rộn ràng hơn với ánh sáng trong trẻo và những ngày dài đầy sức sống.

Nấu ăn cho những ngày chớm hè là một hứng thú tao nhã. Trên mâm cơm bớt đi món hầm hay canh nóng ấm, thay dần bằng những món ăn tươi và thanh đạm hơn. Những ngày này, tôi nấu món ăn Ý nhiều hơn - những món đơn giản và thấm đậm chất Địa Trung Hải. Người Ý có một tình yêu đặc biệt với ẩm thực. Từ những nguyên liệu đơn giản nhất cùng cách chế biến không quá cầu kì, họ có thể tạo ra những món ăn ngon tuyệt lại hợp khẩu vị với nhiều người.

Spaghetti tôm và cà chua

Món này tôi thường ăn ở quán cà phê gần trường đại học. Quán cà phê không còn, nhưng hương vị món spaghetti này thật khó quên. Ngoài tôm, bạn có thể dùng các loại hải sản khác như ngao, hào hay phi-lê cá.

Nguyên liệu(cho 4 phần ăn):

+ 375g mỳ ống spaghetti khô + 1 ít muối + 1 thìa canh dầu ô liu + 4 nhánh tỏi, băm nhỏ + 1/4 thìa cà phê ớt khô + 650g tôm càng xanh, cỡ trung bình, bóc vỏ (giữ phần đuôi), bỏ đầu + 6 quả cà chua, bỏ hạt, cắt nhỏ + 2 thìa canh lá mùi tây tươi, cắt nhỏ

Cách làm:

- Nấu chín pasta trong nồi nước sôi, có pha muối theo hướng dẫn trên bao bì. Vớt mỳ ra để ráo nước, giữ lại khoảng 120ml nước đun mỳ làm nước sốt.

- Dùng chảo rán rộng đun nóng dầu trên lửa nóng trung bình. Cho tỏi và ớt phi thơm khoảng 1 phút. Đổ tôm vào chảo, đảo đều trong 2-3 phút hoặc đến khi tôm hồng đỏ và chín tới.

- Cho tiếp cà chua và nước luộc mỳ nấu chín trong khoảng 2 phút. Thêm muối, tiêu vừa ăn. Cuối cùng rắc lá mùi tây. Trộn hỗn hợp này với mỳ pasta. Dùng nóng.

Open sandwich nhân cà tím nướng

Người Pháp có tartine và người Ý có bruschetta, đều chỉ loại open sandwich với nhân được xếp khéo léo và đẹp mắt. Bánh mì open sandwich rất dễ làm, nhưng nhớ chọn những nguyên liệu tươi nhất để món ăn có nhiều hương vị!

Nguyên liệu (cho 4 phần ăn):

+ 3 quả cà tím dài, cắt lát dày khoảng 1cm + Dầu ô liu + Giấm trắng ngon + 2 bó mùi tây tươi, lá thái nhỏ + 1 vốc nhỏ lá bạc hà hay lá mùi tây, thái nhỏ + 1 củ tỏi, bỏ vỏ, đập nhỏ + Muối + Tiêu đen

Cách làm:

- Đun nóng chảo nướng có rãnh. Xếp các lát cà vào chảo, phết một chút dầu ô liu và nướng vàng đều 2 mặt. Lần lượt nướng đến hết. Để riêng.

- Trong khi nướng cà, lấy 1 bát khác, cho khoảng 8 thìa canh (tbsp) dầu ô liu và 3 thìa canh giấm với mùi tây, bạc hà và tỏi, thêm muối, tiêu vừa ăn.

Bánh tart mứt dâu tây

Người Ý gọi món ăn này là crosata, là loại bánh có đế và nhân làm từ mứt hoa quả. Khi làm đế, các bạn chú ý giữ cho hỗn hợp bột lạnh thì sẽ dễ thực hiện hơn.

Nguyên liệu(cho 4 phần ăn):

+ 300g bột mỳ + 150g đường bột + 1/2 thìa cà phê muối + 150g bơ nhạt, để lạnh, cắt hạt lựu + lòng đỏ trứng gà + 60ml nước lạnh + 600g mứt dâu loại ngon + Kem vani, ăn kèm

Cách làm:

- Trộn đều bột, đường và 1/2 thìa cà phê muối bằng máy trộn đa năng. Thêm bơ vào, xay hỗn hợp thành những vụn nhỏ. Tiếp tục cho lòng đỏ trứng và 60ml nước lạnh. Trộn đều. Chia bột thành 2 khối, bọc màng bọc thực phẩm, để lạnh khoảng 30 phút.

- Bật lò nóng sẵn ở 1800C. Quết bơ vào khuôn tart 25cm đế rời.

- Rắc 1 ít bột lên mặt phẳng sạch, dùng cây cán bột cán 1 viên bột dày đều khoảng 5mm, sau đó lót vào khuôn.

- Tiếp tục cán viên bột còn lại, dày khoảng 5mm, cắt thành các dải dài.

- Phết mứt lên đế tart, trên cùng đan đều các dải bột thành hình ca-rô.

- Đặt khay bánh vào lò, nướng trong khoảng 30-35 phút đến khi vàng đều. Lấy bánh ra khỏi lò, để nguội trong khuôn khoảng 5 phút, sau đó rắc đường bột và ăn nóng với kem vani.

- Mứt dâu Bonne maman (có thể mua ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm)

- Khi cán và cắt bột, cần giữ hỗn hợp bột lạnh để bột khong bị nhão. Nếu hỗn hợp bột hơi nhão, bạn để lại vào tủ đá khoảng 10 phút trước khi cán tiếp

Bài: White_Poplar

Chuẩn bị món ăn: Nguyễn Hoa

Styling: Chi Anh

Ảnh: Kiyoshi Jiro

Từ khoá: hỗn hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED