Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Mỹ đã huấn luyện phe đối lập Syria trong nhiều tháng

Trong một bước đi được thông báo công khai là quyết lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 25/3 các quan chức Mỹ và các nhà ngoại giao nước ngoài tại thủ đô Washington và Jordan cho biết Mỹ đã và đang tiếp tục huấn luyện cho các tay súng đối lập Syria.

Tiết lộ của các quan chức trên với truyền thông Mỹ cho biết chương trình huấn luyện trên đây đã được tiến hành tại một địa điểm bí mật ở vùng biên giới Syria trong vài tháng qua. Tham gia chương trình huấn luyện bí mật này, ngoài các nhân viên tình báo Mỹ còn có các chuyên gia của các nước phương Tây như Anh và Pháp.

Các tay súng thuộc lực lượng đối lập Syria sau khi giành quyền kiểm soát làng Aljanodiya, tỉnh Idlib, miền tây bắc Syria, ngày 20/1/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối tượng chính của chương trình huấn luyện này là những người Hồi giáo dòng Sunni và các thành viên bộ lạc Bedouin trước đây từng là binh lính của quân đội Syria. Các đối tượng này không phải là thành viên của cái gọi là "Quân đội Tự do Syria" (FSA), một nhóm vũ trang mà Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI), ông James Clapper trước đó cho rằng trong lực lượng này còn có các thành phần cực đoan nguy hiểm, và các tay súng có liên hệ với nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Chương trình huấn luyện nói trên được tiết lộ cùng ngày với thông báo của người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng một số khoản viện trợ "không chết người" của Mỹ đã đến tay phe đối lập ở Syria. Mặc dù chính quyền Tổng thống Barack Obama chưa trực tiếp cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria, nhưng tờ "Thời báo New York" số ra ngày 25/3 cho biết các nhân viên Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong những tháng gần đây đã thực hiện các chuyến không vận bí mật hỗ trợ các nước Arập và Thổ Nhĩ Kỳ, gia tăng viện trợ quân sự cho phe đối lập ở Syria.

Theo bài báo, các chuyến không vận bí mật quy mô nhỏ đã được bắt đầu cách đây một năm, nhưng trong vài tháng qua đã có hơn 160 chuyến bay vận tải quân sự do các máy bay của Jordan, Arập Xêút và Qatar chuyên chở hạ cánh xuống các sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Để tăng cường các nỗ lực trên đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có kế hoạch sẽ bay sang Paris trong ngày 27/3 để thảo luận với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius về cách thức vũ trang cho lực lượng đối lập Syria.

Các hoạt động can thiệp gia tăng của Mỹ và phương Tây được tiết lộ sau khi Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ kiêm Tư lệnh Bộ Chỉ huy tối cao NATO tại châu Âu, Đô đốc sắp nghỉ hưu James Stavridis, trong bài phát biểu ngày 19/3 tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, cho biết Mỹ và các đồng minh NATO đang bắt tay cùng xây dựng kế hoạch khẩn cấp để sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria khi được Liên hợp quốc và các nước thành viên yêu cầu. Hai Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa là John McCain và Lindsey Graham cũng đã ra tuyên bố kêu gọi Quốc hội ủng hộ một sự can thiệp mạnh mẽ hơn của Mỹ vào Syria.

TTXVN/Tin tức

Từ khoá: quân sự gia bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED