Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Đình chỉ luật để dân giãi bày

(Dân Việt) - Rất nhiều dự luật trên thế giới bị trì hoãn hoặc khó khăn lắm mới được thông qua bởi vấp phải sự phản đối của người dân. Thậm chí, có nước phải tạm đình chỉ luật để cho dân có thời gian được đọc thông, hiểu suốt, tâm phục khẩu phục.

Tại Philippines, một dự luật về sức khỏe sinh sản được công bố từ năm 2010 và có lúc tưởng như đã được thông qua và ban hành, song cho đến nay vẫn ì ạch bơi trong luồng dư luận. Đa số người dân Philippines theo đạo Công giáo nên họ kịch liệt phản đối dự luật về sức khỏe sinh sản, nhất là trong đó có điều khoản cho phép phá thai. Giáo hội Công giáo cũng đã kêu gọi tín hữu xuống đường phản đối. Dự luật đang gây tranh cãi này cũng là điểm bất hòa giữa Chính phủ và Giáo hội Công giáo Phillipines suốt mấy năm qua. Căng thẳng lên đến cao trào khi vào năm 2010, Giáo hội đã doạ rút phép thông công Tổng thống. Theo dự luật này, Nhà nước sẽ cung cấp bao cao su miễn phí cho người dân, chương trình giáo dục giới tính sẽ được đưa vào trường học và cho phép phụ nữ phá thai.

Mặc dù người dân phản đối, nhưng cuối cùng dự luật này đã được Quốc hội thông qua vào tháng 12.2012. Tuy vậy, Giáo hội Công giáo vẫn giữ nguyên quan điểm khi cho rằng đây là một đạo luật vô đạo đức và có khả năng phá vỡ các giá trị đạo đức truyền thống khi chấp nhận việc đưa giáo dục giới tính vào trong trường học.

Kết quả là ngày 20.3 vừa qua, Tòa án Tối cao đã tiến hành tạm dừng việc thực thi luật này trong vòng 4 tháng để những người phản đối có thời gian trình bày quan điểm của mình vào tháng 6 tới đây. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cũng thúc giục Philippines thông qua luật này, đồng thời cảnh báo nếu bộ luật không được thông qua, Philippines khó lòng đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về việc giảm tỷ lệ thai phụ tử vong và mục tiêu làm cho tất cả người dân được tiếp cận với các dịch vụ sức khỏe sinh sản từ đây đến năm 2015. Đại diện Liên Hợp Quốc cho rằng, một khi được thông qua, Luật Sức khỏe sinh sản sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng sống của người dân, bởi hiện tại nước này có đến 1/3 dân số sống dưới mức thu nhập 1 USD/ngày. Bên cạnh đó, số lượng phụ nữ mang thai ngoài dự kiến ngày càng tăng, có nguy cơ đẩy thêm nhiều người xuống dưới ngưỡng nghèo và sẽ làm gia tăng áp lực dân số, nhất là ở các thành phố.

Tại Nga, người dân cũng đang chỉ trích và phản đối mạnh mẽ đạo luật về con nuôi, bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2013, qua đó cấm công dân Mỹ nhận con nuôi là trẻ em Nga. Quyết định bất ngờ này đã làm hàng loạt trẻ em vô thừa nhận của Nga sẽ không được nhận cha mẹ nuôi là người Mỹ. Mặc dù dân phản đối, nhưng Chính phủ Nga vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ sửa luật này.

Tại Mỹ, dự luật cấm bán súng quân dụng cũng đối mặt với thách thức khi khó lòng được Quốc hội thông qua. Mặc dù được đa số người dân Mỹ ủng hộ, song dự luật ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt của hầu hết các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hiệp hội Súng ở Mỹ. Họ lập luận rằng, dự luật nói trên đi ngược lại quyền tự vệ và quyền sở hữu súng hợp pháp của người Mỹ trong Hiến pháp bổ sung lần hai, trong khi vẫn không thể giải quyết hiệu quả vấn đề bạo lực cũng như ngăn chặn các vụ thảm sát kinh hoàng.

Hạ Anh

Từ khoá: dự luật mức thu nhập philippines sinh sản người dân sức khỏe chất lượng sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED