Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Bàn giải pháp cho vay nông nghiệp có bảo hiểm lãi suất

VOV.VN -Hội thảo góp phần triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng, góp phần giảm thiểu những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Sáng nay, tại Kiên Giang, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Báo Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tổ chức Hội thảo "Giải pháp cho vay nông nghiệp, nông thôn có bảo hiểm lãi suất tại Đồng bằng sông Cửu Long".

Hội thảo nhằm thảo luận và hướng tới sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, góp phần cho sự phát triển an toàn, hiệu quả của nền kinh tế đất nước.

Trong sản xuất nông nghiệp, nước ta luôn đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức về tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; đối mặt với những đòi hỏi khắt khe của thị trường trong quá trình hội nhập, đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật sản xuất, chế biến, nguồn gốc chất lượng sản phẩm; đối mặt với các rào cản kỹ thuật thương mại của các nước nhập khẩu;...

Việc thiết kế và phối hợp chính sách như chính sách quy hoạch phát triển theo ngành, vùng còn không theo kịp sự phát triển; sản xuất còn mang nặng tính tự phát, theo phong trào; chính sách phát triển chuỗi cung ứng từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn bất cập; sự gắn kết của 4 nhà (nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà chế biến và tiêu thụ, ngân hàng) còn chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn trong nhiều năm trở lại đây liên tục tăng trưởng với tốc độ tăng bình quân trong 5 năm kể từ khi có nghị quyết 26 về tam nông đạt khoảng 18%. Tăng trưởng tín dụng bình quân đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn trong 3 năm từ 2010 - 2012 đạt  gần 25%, cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đến cuối tháng 8/2013, dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ước đạt 650.000 tỷ đồng, tăng 15,75%  so với cuối năm 2012.  

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thống đốc Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Văn Bình đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng xanh, sạch, bền vững. Tập trung thảo luận để hướng tới hoàn thiện khung chính sách tín dụng chung đối với nền kinh tế nhằm phát triển hiệu quả, bền vững nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Thống đốc Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho rằng: Hoạt động bảo hiểm trong hoạt động nông nghiệp, nông thôn và nông dân là hết sức cần thiết. Dù khó khăn đến mấy chúng ta vẫn phải kiên trì đi theo định hướng này. Nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra cơ chế để hoạt động bảo hiểm này hoạt động bền vững và phát triển hơn nữa

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đều thống nhất đánh giá hoạt động nông nghiệp, nông thôn là hoạt động rất có ý nghĩa trong thời gian vừa qua, là hoạt động chiến lược trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chiến lược phát triển hoạt động nông nghiệp, nông thôn cũng bộc lộ những hạn chế, cản trở quá trình phát triển.

Các diễn giả, các ý kiến tham luận đều tập trung đưa ra những khó khăn và cả những rủi ro sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, khả năng tiếp cận, đáp ứng nguồn vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Nhiều đề xuất về các giải pháp chính sách đối với Nhà nước, đối với chính quyền của địa phương có tính hữu ích cho các cơ quan hoạch định chính sách, các biện pháp khả thi được trình bày nhằm hướng tới hoàn thiện khung chính sách tín dụng chung đối với nền kinh tế.

Đặc biệt là các giải pháp cho vay có bảo hiểm lãi suất lần đầu tiên được đề cập và sẽ triển khai trước hết tại khu vực ĐBSCL, sau đó có thể được nhân rộng trên một số vùng khác. Đây là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho người nông dân dễ dàng và yên tâm tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, góp phần phát triển hiệu quả, bền vững nông nghiệp, nông thôn, phát huy tối đa các lợi thế và thế mạnh của từng vùng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện, Hội cựu chiến binh tỉnh Kiên Giang đã ký kết Thỏa thuận hợp tác Chương trình cho vay ưu đãi 5000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp, nông thôn có bảo hiểm từ thiện lãi suất đối với các hộ nông dân vay vốn nhằm cụ thể hóa Đề án "5000 tỷ cho vay ưu đãi NNNT có bảo hiểm từ thiện lãi suất khu vực ĐBSCL giai đoạn 2013 - 2015".

Ba bên cam kết sẽ phát huy thế mạnh của mỗi bên, cùng nhau hỗ trợ để thúc đẩy việc thực hiện đề án, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về vốn cho NNNT khu vực ĐBSCL. Đáng chú ý là, Tổng công ty CP bảo hiểm Bưu điện sẽ đứng ra bảo hiểm miễn phí toàn bộ lãi suất tiền vay cho các đối tượng vay vốn nằm trong Đề án./.

PV/VOV online

Từ khoá: đồng bảo hiểm nông thôn chất lượng sản phẩm tín dụng chiến lược phát triển nông dân hoạt động bảo hiểm kinh tế phát triển chính sách hội thảo người nông dân việt nam biến đổi khí hậu ngân hàng bưu điện nền kinh tế nhà nước bảo hiểm bưu điện tăng trưởng sản xuất nông nghiệp hiệu quả nông nghiệp bão giải pháp bảo hiểm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED