Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Thực phẩm độc có thể làm lệch lạc giới tính

Ông Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm VSATTP Quốc Gia cho biết người dân có thể mắc các bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo, hoặc có thể bị lệch lạc về giới tính nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại Vĩnh Long. Ảnh TTXVN

Tại buổi hội thảo "An toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng" do Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Quốc Gia phối hợp với Công ty Dr Fuji tổ chức vào ngày 22/1, ông Đà cho biết hiện nay các loại thực phẩm được sử dụng rất nhiều phụ gia và hóa chất nên khó kiểm soát. Bên cạnh đó, cách chế biến và bảo quản của người tiêu dùng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ ngộ độc cấp tính, chưa kể hậu quả nghiêm trọng hơn đó là ngộ độc mãn tính.

Theo báo cáo của Hiệp hội phòng chống ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca mắc ung thư và độ tuổi mắc các bệnh này ngày càng trẻ hóa, mức độ ngày một cao; trong đó góp một phần không nhỏ là vấn đề ăn uống. Uớc tính có khoảng 35 % các bệnh ung thư liên quan đến vấn đề ăn uống.

Ông Phạm Xuân Đà cho rằng vấn đề VSATTP là một trong 10 thách thức lớn và rất khó khăn không chỉ ở các nước đang phát triển mà ở cả những nước phát triển. Bên cạnh việc đảm bảo trong khâu sản xuất và bảo quản thì khâu chế biến cũng chiếm một vị trí rất quan trọng. Hiện nay chúng ta vẫn chưa có thói quen trong việc rửa tay trước khi chế biến và trước khi ăn. Nếu chúng ta tạo được thói quen này thì sẽ giảm thiểu được 85% nguy cơ ô nhiễm thực phẩm.

Tại hội thảo, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.Hồ Chí Minh thông báo đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết nguyên đán, trong đó tiến hành thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết như ruợu bia, bánh mứt...

Trong đó, chi cục đặc biệt chú trọng đến các cơ sở sản xuất có sử dụng chất phụ gia và các cơ sở làm theo thời vụ. Trong quá trình thanh kiểm tra nếu phát hiện sai phạm, chi cục sẽ công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông để người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm này.

Ngoài ra, chi cục sẽ tăng cường kiểm tra tại các chợ đầu mối, bởi nếu kiểm soát được ở các chợ đầu mối thì sẽ kiểm soát tốt ở các chợ bán lẻ.

Đan Phương

Từ khoá: an toàn gia ung thư người tiêu dùng kiểm tra bệnh hiểm nghèo bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED