Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

CES 2014: Xe tự lái và những cản trở

Ô tô tự lái đang ở giai đoạn đầu tiên cần thêm nỗ lực nhiều mặt như pháp lý, quy định bảo hiểm, đào tạo người sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

  • Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 600 tỷ USD cho Internet of Things (26/10)
  • CES 2014: Những xu hướng công nghệ mới (09/01)
  • "Internet trên đồ vật" tâm điểm Triển lãm CES 2014 (07/01)
  • Ô tô Internet: Cuộc chiến tại CES 2014 (11/01)
  • "Internet trên đồ vật": mối đe dọa an ninh mới (12/01)

Các ô tô năng lượng mặt trời hoặc chạy bằng hydro đang xuất hiện trên phố. Xu hướng mới sẽ là các xe có thể tự lái để cho người điều khiển thoải mái làm việc khác như gọi điện hay chợp mắt.

Tất nhiên những công nghệ hỗ trợ cho xu hướng mới này mới ở giai đoạn ban đầu nhưng nó không cản nổi các nhà sản xuất biểu diễn khả năng ở hội chợ CES Las Vegas 2014. Chủ đề chung của ô tô CES 2014 là xe tự lái, còn bạn thư giãn với phim hoặc sách.

Một bài biểu diễn như vậy của Delphi Automotive PLC, nhà cung cấp thiết bị ô tô và công nghệ cho các nhà sản xuất lớn như Ford, GM và Volvo. Họ lập ra một màn giả lập, với xe Tesla Model S, chạy giả trên "đường tự lái". Giả định là các ô tô sẽ tiến vào làn đường này và bắt đầu tự lái, sử dụng những công nghệ như khả năng kiếm soát hành trình tự biến đổi để giữ xe cùng tốc độ với xe đi trước.

Giả lập xe tự lái trên đường ở CES 2014

Khi đang ở trong làn đường tự lái, kính của xe sẽ mờ đi và kích hoạt các chức năng vốn vô hiệu hóa cho người lái xe như màn hình xem phim. Người lái cũng có thể làm các việc khác như lướt Web hay chợp mắt.

Khi đến gần chỗ rẽ ra, xe sẽ ngày càng khẩn trương nhắc người lái nắm quyền kiểm soát. Đầu tiên là màn hình tắt, sau đó là giọng nữ giới " Đặt hai tay lên vô lăng và nhìn về phía trước, hướng sẽ lái."

Cuối cùng thì ghế sẽ rung lên bần bật và một camera đối diện với người lái để đảm bảo họ nhìn về đường đi. Người lái sẽ bấm nút trên vô lăng để nắm quyền kiểm soát và lái tiếp. Kinh nghiệm này cũng giống như phi công máy bay nắm quyền kiểm soát cho hạ cánh và cất cánh nhưng để cho máy tính lái khi ở trên không.

"Công nghệ đã có, và các nhà sản xuất ô tô đảm bảo là chúng đã sẵn sàng," theo biên tập viên xe hơi của tạp chí Báo cáo Người tiêu dùng (Consumer Reports). "Nó không còn xa nữa."

Mặc dù các cải tiến công nghệ không phải là vấn đề, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường dẫn tới tương lai đó. Người tiêu dùng phải chấp nhận trách nhiệm về tính an toàn và đáng tin cậy của hệ thống tự lái. Chính phủ phải thảo và thông qua các luật định. Ngành bảo hiểm phải có quy định và hướng dẫn cho những câu hỏi khó trả lời như ai sẽ chịu trách nhiệm nếu có tai nạn xẩy ra.

"Đây là một trong những vấn đề lớn nhất của cả ngành công nghiệp công nghệ tự động," theo ông Gen De Vos, phó chủ tịch kỹ thuật của bộ phận điện tử và an toàn hãng Delphi. "Môi trường luật pháp phải theo kịp tốc độ phát triển. Hôm nay chúng ta đang ở lúc khởi đầu."

Nguồn AP

Từ khoá: người lái xe công nghệ gia bão ngành bảo hiểm người tiêu dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED