Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Người lao động khó tìm việc dịp cuối năm

VOV.VN -Khó khăn trong tìm việc làm cuối năm không chỉ là thực tế đối với lao động có trình độ mà còn đối với lực lượng lao động phổ thông.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều người lao động ngoại tỉnh, những lao động vừa mất việc làm do cắt giảm nhân sự vẫn đang nỗ lực kiếm thêm việc làm với mong muốn có thêm thu nhập lo cho gia đình có một cái Tết đầm ấm.

Những ngày này, khi đến Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội chỉ thấy rất ít doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng, trong khi đó phòng khai báo bảo hiểm thất nghiệp lại khá đông lao động đến lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, rất đông lao động đến khai báo Bảo hiểm thất nghiệp.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán từ mấy tháng trước, chị Nguyễn Thị Hà Thanh, quê ở Thanh Hóa thử việc ở một công ty kinh doanh nội thất rồi nghỉ việc. Đến Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội nộp hồ sơ tìm việc mấy tháng nay, nhưng đến giờ chị vẫn chưa được một công ty nào tuyển dụng.. Mong muốn tìm việc làm mới, song số doanh nghiệp tuyển dụng ít, lại yêu cầu phải có kinh nghiệm nên chị không có nhiều cơ hội để lựa chọn...

Chị Nguyễn Thị Hà Thanh bày tỏ: "Em tìm việc đã 4 tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được việc đúng với nhu cầu và bằng cấp của em. Khi đến tuyển dụng, các công ty thường yêu cầu có kinh nghiệm, trong khi sinh viên mới ra trường thì yêu cầu kinh nghiệm là rất khó. Những dịp cuối năm như thế này em thấy công ty chỉ đăng tin chứ ít có nhu cầu tuyển dụng, bên cạnh đó việc tuyển dụng rất khó ".

Khó khăn trong tìm kiếm việc làm dịp cuối năm không chỉ là thực tế đối với lao động có trình độ mà còn đối với lực lượng lao động phổ thông. Đơn cử như khối dịch vụ bán hàng, dịch vụ gia đình, những dịch vụ liên quan đến công việc thời vụ trước tết năm nay cũng trong cảnh đìu hiu. Chị Phan Thị Khánh, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội với mong muốn tìm công việc phổ thông như giúp việc gia đình, bán hàng... để kiếm thêm thu nhập chi tiêu dịp tết. Nhưng cũng như nhiều lao động khi đến đây, chị cũng thấy rất ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động thời vụ như chị.

"Trước đó, tôi có đi làm nhưng rồi lại nghỉ, nên bây giờ đi thanh toán bảo hiểm thất nghiệp.  Hiện nay, tôi chỉ mong tìm được công việc nấu ăn hay giúp việc gia đình, nhưng chưa tìm được chỗ nào, giáp Tết xin việc rất khó. Các công ty cuối năm cũng không nhận người, nên sau tết có thời gian phù hợp tôi sẽ tìm tiếp", chị Khánh chia sẻ.

Ông Lê Hải Anh, phó Trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết: Thị trường lao động dịp Tết nguyên đán năm nay trì trệ, khác hẳn không khí sôi động như mấy năm trước. Những công việc thu hút lao động như làm bánh kẹo, đồ tâm linh, hàng  mã cũng trở nên im ắng. Tại phiên giao dịch việc làm tháng 11 vừa qua có 52 đơn vị tham gia với 660 chỉ tiêu tuyển dụng. Dù nhỉnh hơn tháng 10, nhưng so với cùng kỳ năm trước giảm khoảng 30%.

Cũng theo ông Lê Hải Anh, nguyên nhân của những khó khăn trên chủ yếu vẫn do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phải thu hẹp sản xuất, thậm chí tạm ngưng hoạt động hoặc phá sản, giải thể. Ngoài ra, hiện lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều khiến các đơn vị không thể đẩy mạnh sản xuất, kéo theo nhu cầu tuyển dụng giảm. Bên cạnh đó, hiện đang vào thời điểm những tháng cuối năm, các doanh nghiệp tập trung lên kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động nên chưa lên kế hoạch tuyển nhân sự mới.

Ông Lê Hải Anh cho biết thêm: "Các doanh nghiệp cuối năm thường có xu hướng không tuyển dụng trước tết vì liên quan đến lương thưởng, các điều kiện đãi ngộ của doanh nghiệp và doanh nghiệp cuối năm thường ổn định về sản xuất rồi. Do vậy sau khi nghỉ Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, doanh nghiệp mới quay ngược trở lại tuyển dụng các vị trí. Thời điểm đó là thời điểm gần như tất cả các đơn vị xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng như sản xuất cho năm 2014. Chính vì vậy, giai đoạn này các đơn vị ổn định lại bộ máy, sau đó là xây dựng xong kế hoạch để những tháng đầu năm sau sẽ bắt đầu tuyển dụng, phục vụ mục đích kinh doanh sản xuất của năm tới".

Tết Nguyên đán đã đến rất gần, ai cũng hối hả, nhanh chóng thu xếp những công việc cuối cùng để về bên gia đình vui xuân, đón tết. Nhưng vẫn còn nhiều người lao động đang lo âu kiếm thêm chút thu nhập cho ngày Tết. Năm hết Tết đến, mong cho những nỗi lo ấy vơi đi, để những người lao động có cái tết đầm ấm bên gia đình./.

Phương Thoa/VOV-Trung tâm tin

Từ khoá: tuyển dụng nhu cầu bão kế hoạch thanh toán bảo hiểm kinh nghiệm bảo hiểm thất nghiệp mông doanh nghiệp người lao động kinh doanh lao động bảo hiểm việc làm dịch vụ gia khó khăn gia đình công ty

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED