Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Phu Văn Lâu ở Huế bất ngờ bị sập một góc

VOV.VN - Nguyên nhân chính của sự cố sập đổ một góc của Phu Văn Lâu là do mối đã ăn rỗng hầu như toàn bộ ruột của các đà ngang, cột gỗ.

Sáng nay, 15/5, một góc của Phu Văn Lâu trước mặt Kỳ đài TP. Huế (tình Thừa Thiên - Huế) đã bất ngờ sập đổ. Theo quan sát tại hiện trường, góc trái phía sau đã sập đổ với ngói vụn và những đòn tay gỗ nằm ngổn ngang.

Nhân viên bảo vệ khu vực này cho biết Phu Văn Lâu sập đổ lúc rạng sáng, ít người qua lại nên không có thương vong về người. Nguyên nhân chính của sự cố này là do mối đã ăn rỗng hầu như toàn bộ ruột của các đà ngang, cột gỗ.

Phu Văn Lâu bị sập một góc

Nhìn bề ngoài Phu Văn Lâu có vẻ như là vững chắc, được sơn mới lại toàn bộ, tuy nhiên ở bên trong các mối nối của đà ngang, cột gỗ có hiện tượng mối ăn ruột và nếu không được khắc phục triệt để sẽ dễ dẫn đến những tình huống tương tự với các phần đà gỗ bị mối ăn hết ruột.

Hiện, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã phong toả hiện trường để tránh gây nguy hiểm cho người dân đến gần. Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Phu Văn Lâu được trùng tu lần cuối cùng vào những năm 1993-1995 nhưng chỉ được tiến hành với quy mô nhỏ nên đến nay hệ thống cột gỗ đã bị mục cần được xử lý sớm.

"Trước mắt chúng tôi đã cho tạm thời xử lý sự cố của Phu Văn Lâu bằng cách cho rào lại để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó ngay trong ngày hôm nay sẽ có đánh giá của hội đồng kỹ thuật bao gồm các chuyên gia của các sở ban ngành liên quan. Sau khi có kết quả đánh giá chi tiết của hội đồng kỹ thuật về mức độ hư hỏng và yêu cầu cần phải phục hồi, chúng tôi sẽ cho xử lý nhanh để đảm bảo an toàn và mỹ quan cho công trình này", ông Phan Thanh Hải nói.

Phu Văn Lâu là kiến trúc nằm ngay trước Kỳ đài - Kinh thành Huế, được triều Nguyễn xây dựng năm 1819, là nơi niêm yết những văn bản quan trọng của triều đình. Hiện là nơi sinh hoạt thường xuyên của Nhã nhạc cung đình Huế phục vụ người dân và du khách trong va ngoài nước hàng tuần. Và cũng là nơi tập trung đông thanh thiếu niên, người cao tuổi nghỉ ngơi vui đùa mỗi khi chiều về. Nếu không có kế hoạch trung tu kịp thời và ngay lập tức sẽ nguy hiểm cho người dân cũng như du khách khi đến tham quan, vui chơi tại Phu Văn Lâu./.

Cận cảnh Phu Văn Lâu bị sập một góc trong sáng 15/5:

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã phong toả hiện trường để tránh gây nguy hiểm.

Những cột chống của Phu Văn Lâu siêu vẹo sau khi bị đổ sập

Các phần đà gỗ còn lại của Phu Văn Lâu cũng đã bị mối mọt, nếu không xử lý ngay và triệt để cũng rất dễ dẫn đến việc đổ sập.

Lê Hiếu - Hoàng Hải/VOV online

(Ảnh: Hoàng Hải)

 

Từ khoá: bão người dân nguy hiểm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED