Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Ngày mai, xét xử 9 bị cáo trong vụ "nhân bản kết quả xét nghiệm"

(HNMO)- Nguyễn Trí Liêm, nguyên GĐ BV Đa khoa huyện Hoài Đức, Nguyễn Thị Nhiên, nguyên PGĐ BV cùng hàng loạt kỹ thuật viên khoa xét nghiệm dự kiến sẽ "hầu toà" trong ngày mai (7-3).

Nguyễn Trí Liêm (SN 1962, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức; Nguyễn Thị Nhiên (SN 1959, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên PGĐ BV bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị can Vương Kim Thành (SN 1959, Trưởng khoa xét nghiệm của BV cùng 6 kỹ thuật viên tại Khoa là Nguyễn Thị Ngà (SN 1984); Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990); Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990); Vương Thị Lan (SN 1988); Nguyễn Đồng Sơn (SN 1989) và Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961), cùng ở Hoài Đức, Hà Nội đã phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 1-8-2012 đến 31-5-2013, Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là Trưởng khoa và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm, để thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định.

Cụ thể, nhóm bị cáo đã làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm trả kết quả cho các bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế với tổng cộng 789 kết quả xét nghiệm huyết học "khống".

Trong số này, CQĐT đã làm rõ Thành, Oanh và Xuyên cùng có 18 phiếu, Sơn 45 phiếu, Lan 132 phiếu, Nhung 161 phiếu, Trang 188 phiếu và Ngà nhiều nhất là 209 phiếu.

Hành vi này của các bị cáo đã vi phạm quy chế bệnh viện của Bộ Y tế, gây thiệt hại cho BHXH huyện Hoài Đức, BHXH TP Hà Nội hơn 16,5 triệu đồng.

Mặc dù thiệt hại về mặt tiền không lớn, kết quả điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm trên được dùng vào việc điều trị, chưa xác định có bệnh nhân nào bị tổn hại về sức khoẻ do sử dụng các kết quả xét nghiệm trùng, nhưng hành vi sai phạm của Vương Thị Kim Thành và các bị can đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế nói chung và BV Đa khoa Hoài Đức nói riêng, gây hoài nghi và làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ, gây dư luận xã hội xấu.

 

Nguyễn Chí Liêm, nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức
Nguyễn Trí Liêm, nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức

Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên, với vai trò là lãnh đạo của BV đa khoa huyện Hoài Đức (Liêm là người ký duyệt trực tiếp các chứng từ và quyết toán BHYT; Nhiên phụ trách trực tiếp khoa xét nghiệm), đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa xét nghiệm hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện ra những sai phạm có tính hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại Khoa xét nghiệm.

Hai bị cáo này cũng không phát hiện được hồ sơ không hợp lệ, hợp pháp trong khi ký thanh toán và đã được BHXH huyện Hoài Đức chi trả tiền bảo hiểm cho các phiếu xét nghiệm trùng, các xét nghiệm ký không đúng thẩm quyền, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội.

Đáng chú ý,  ngoài 9 bị can trên,  CQĐT còn ra quyết định khởi tố thêm một bị can nữa là Phan Thị Oanh (SN 1972, kỹ thuật viên trưởng ở bệnh viện ĐK Hoài Đức) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tuy nhiên, trong danh sách những người bị truy tố ở bản cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội đã không có tên bà Phan Thị Oanh bởi VKSND Hà Nội nhận định bị can Oanh có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng  là một trong những người tham gia ký tên vào đơn tố cáo các sai phạm của BV, tố giác sai phạm trong việc làm xét nghiệm huyết học (đơn đề ngày 17/5/2013), để cho bà Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên khoa xét nghiệm tại BV  gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trước khi CQĐT khởi tố vụ án hình sự; đồng thời, Phan Thị Oanh cũng là người đã hợp tác, cung cấp thông tin cho người tố cáo. Tại CQĐT, bị can Phan Thị Oanh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Do đó, VKSND Hà Nội quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Oanh để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và khuyến khích việc tố giác tội phạm nhất là tố cáo các tội phạm về tham nhũng. Cơ quan này chỉ kiến nghị xử lý hành chính đối với vi phạm của bà Oanh.

Phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra bắt đầu từ sáng mai (7-3) tại TAND TP Hà Nội do thẩm phán Nguyễn Bích Ngân giữ quyền Chủ tọa.

Từ khoá: trả tiền bảo hiểm vi phạm đạo đức nghề nghiệp kết quả kỹ thuật thanh toán bảo hiểm bhxh lợi dụng chức vụ tiền bảo hiểm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED