Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Ấn tượng từ giải đấu đua xe ô tô địa hình Dambri Challenge 2014

Sáng 23/2, sau lễ khai mạc tại Khu du lịch thác Dambri (Bảo Lộc, Lâm Đồng), giải đă diễn ra cuộc tranh tài của 17 ô tô đến từ các Hội Off Road Hà Nội và TPHCM. Theo chia sẻ của các tay đua, cách bố trí của BTC dựa theo địa hình hiểm trở của khu du lịch cùng với nội dung thi đấu năm nay có phần khó khăn hơn so với Giải Vietnam Adventure Trophy 2012.

Trong cuộc thi, các đội phải thực hiện 4 bài thi tính giờ: vượt đồi, lội hồ, băng dốc dựng đứng và đổ dốc nghiêng nên đòi hỏi các tay đua luôn tập trung, gan góc, biết kết hợp hài hòa giữa sự khéo léo và sức mạnh để có thể vượt qua các đoạn đường đất, dốc, suối với độ khó cao. Đây thực sự là một thử thách lớn đối với tay nghề của các tay đua cũng như chất lượng của những chiếc xe đua ô tô địa hình trong 5 ngày đêm chiến đấu.

Thế nên đă có 4 trường hợp không may xảy ra khi vượt dốc cao 4 mét nghiêng 90 độ bị lật xe, bị mắc lầy khi chinh phục đoạn sông dài 200 mét (không có đá mà chỉ có bùn tự nhiên). Dù phải nhờ đến sự hỗ trợ của móc kéo, nhưng hầu hết các tay lái đều thể hiện trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm vượt khó và sự chuyên nghiệp. Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của các tay đua vào "xe chiến" của mình, BTC còn yêu cầu xe thi đấu phải đảm bảo an toàn cho người lái như: khung bao bọc xung quanh, dây đai an toàn, mũ bảo hiểm...

 - 1

Không dễ dàng về đích

Ngoài một số tay lái có thể về đích một cách dễ dàng và nhanh chóng, rất nhiều tay đua khác phải rất khó khăn mới có thể hoàn thành phần thi, đó cũng chính là sự gay cấn, kịch tính tạo nên sự hấp dẫn cho bộ môn mới tại Việt Nam. Theo BQL Khu du lịch thác Dambri, trong ngày đầu tiên, có khoảng 5.000 khách đến xem, tăng 3 lần so với ngày thường, tạo nên bầu không khí náo nhiệt, giữa tiếng reo hò cổ vũ của người hâm mộ và tiếng xe gầm rú trong khu rừng mênh mông của Khu du lịch Dambri.

Ông Nguyễn Lương Bình - Phó BTC nhận định: "Đây là giải có quy mô và chuyên môn cao, được đầu tư bài bản, kỹ lưỡng. Tuy đây là các đội trong nước nhưng so với các nước trong khu vực đã có chất lượng tốt. Đặc biệt, đội xe số 16 đến từ TPHCM, luôn là một trong số ít các đội hoàn thành tốt và nhanh các bài thi với độ khó, tưởng như không thể vượt qua". Theo ông Bình, BTC sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng giải đấu thành hoạt động thường niên với quy mô quốc tế. Dự kiến một giải đua nữa với sự góp mặt của các đội đua đến từ Lào, Thái lan, Indonesia, Malaysia... sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.

Sau ngày thi đấu đầu tiên tại Dambri, từ ngày 24-26/2 các đội đã chuyển đến vùng núi huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), vào rừng cắm trại để tìm hiểu địa hình, tự dò đường và lên kế hoạch thi đấu trên đoạn đường rừng khoảng 35km. Dự kiến, khoảng 2-3 giờ sáng 27/2 các đội sẽ kết thúc cuộc thi, tập trung và thi đấu thêm hai nội dung nữa rồi sẽ về dự lễ trao giải tại Khu du lịch Dambri vào tối 27/2.

Dùng để thi đấu là xe 2 cầu đuợc sản xuất và bán trên thị trường. Xe mẫu, tự chế... không được tham gia. Xe có thể thay đổi động cơ, kết cấu khung xe, thân xe... nhưng phải tuân thủ theo quy định. Tời có lực kéo tối thiểu 8.000lb (3.628kg), dây đai an toàn từ 4 điểm trở lên, phải có cửa xe cao ít nhất 20cm tính từ mặt ghế, đèn pha, đèn báo rẽ, còi, móc kéo trước và sau chịu đuợc lực kéo tối thiểu 3 tấn, lốp xe có đường kính tối đa 40 inch (1.008mm) còn tối thiểu 80% chiều cao gai lốp. Không được sử dụng bánh xe cuốn xích, bánh xe kim loại...

Từ khoá: an toàn bão du lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED