Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Bảo hiểm nào cho những oan sai?

Vừa qua các cơ quan ngôn luận nhận được đơn đề nghị khẩn thiết của ông Nguyễn Hữu Chinh trú tại khu 7 xã Phú Nham, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ về những tội danh ông sắp phải nhận vì những việc do kẻ khác rắp tâm làm.

Hồ sơ bảo hiểm và những lao động "ma"

Ông Nguyễn Hữu Chinh từ một người làm công tại các khu công nghiệp, sau nhiều năm phấn đấu không mệt mỏi, cuối cùng cũng trở thành giám đốc công ty nguyên vật liệu Phú Thọ. Nhưng ông Chinh sắp bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo như nhóm phóng viên trực tiếp tìm hiểu, cũng như có buổi làm việc với ông Chinh thì sự việc khác rất nhiều những gì được ghi trong cáo trạng số 53/KSĐT.P1 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Năm 2000, Bảo hiểm xã hội Phù Ninh có công văn yêu cầu các đơn vị sử dụng từ 10 lao động trở lên tham gia bảo hiểm cho người lao động. Tại công ty nguyên vật liệu Phú Thọ, cả công ty chỉ có 8 lao động – tức là ít hơn so với yêu cầu của luật hai người. Ông Chinh nhiều lần gửi đơn cũng như làm việc trực tiếp với Bảo hiểm xã hội huyện Phù Ninh về thực tế của công ty. Đến cuối quý 2 năm 2001, Bảo hiểm xã hội huyện Phù Ninh lại một lần nữa cử ông Phạm Văn Tuấn đến vận động đóng bảo hiểm xã hội và xem xét thực tế số lao động của công ty.

Qua xem xét, công ty lúc đó chỉ gồm tám người là: ông Nguyễn Hữu Chinh, bà Phạm Thị Là, ông Nguyễn Chí Cao, bà Nguyễn Thị Tuyết, ông Nguyễn Trọng Nê, ông Nguyễn Tường Thuật, ông Nguyễn Đức Thịnh, ông Phạm Xuân Thịnh. Sau khi đưa cho Tuấn danh sách trên để xem xét, do không hiểu biết pháp luật và chuyên môn trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nên ông Chinh được Tuấn hướng dẫn toàn bộ thủ tục và hồ sơ kê khai bảo hiểm.

Tuy nhiên, không hiểu tại sao đến lúc kí kết hợp đồng bảo hiểm xã hội thì công ty ông Chinh sau khi được Tuấn hoàn thiện lại "lòi" thêm bốn người nữa: ông Nguyễn Đăng Khoa, ông Nguyễn Phương Thọ, ông Trần Đại Lâm và bà Phạm Thị Thân?! Ông Chinh không chấp nhận. Tuấn nói những người này mới mất việc không thể tham gia trực tiếp bảo hiểm xã hội được, hơn nữa bảo hiểm xã hội chỉ cần đóng đủ số tiền bảo hiểm cho kho bạc nhà nước là được và vấn đề của những người này sẽ do mình Tuấn lo liệu. Ông Chinh nghĩ mình lúc trước cũng khó khăn như vậy hơn nữa lại không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình và công ty nên đồng ý với Tuấn. Sau đó, làm rất nhiều thủ tục phức tạp từ phía công ty của ông Chinh cuối cùng cũng thực hiện được nghĩa vụ - đóng những khoản tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động đầu tiên.

Từ đó hàng quý, thông qua Tuấn ông Chinh nộp tiền bảo hiểm xã hội cho 8 lao động của công ty mình. Nhưng không hiểu sao mỗi lần Tuấn đưa danh sách đóng bảo hiểm cho ông Chinh thì danh sách lại dài ra một chút bởi những cái tên không biết từ đâu "rơi" xuống.

Ông Chinh làm việc với phóng viên

Trách nhiệm của ai?

Trong một tai nạn giao thông, Tuấn chết, để lại hàng loạt hồ sơ khống cũng như chứng từ cho công ty ông Chinh cùng nhiều cá nhân khác. Đến lúc này, cơ quan bảo hiểm và cơ quan điều tra mới đến làm việc và cũng chính lúc này ông Chinh cùng nhiều người khác mới biết bị Tuấn lừa.

Ông Chinh sau đó nhiều lần bị gọi lên cơ quan điều tra làm việc. Trong các lần làm việc, ông đều khẳng định mình không liên quan đến hành vi của Tuấn, những văn bản ông đã kí đều do Tuấn hướng dẫn và ép buộc (có trường hợp Tuấn ép ông Chinh kí khống một số văn bản rồi điền thêm thông tin vào) chứ ông Chinh không hề có liên quan gì đến hành vi giả mạo hồ sơ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn. Ông khẳng định mình không được hưởng lợi bất cứ thứ gì từ hành vi của Tuấn.

Cơ quan điều tra kết luận ông Chinh đồng lõa với Tuấn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, kết luận ông Chinh đã ký xác nhận khống để Tuấn đề nghị bảo hiểm tỉnh cấp sổ cho các đối tượng không đủ điều kiện nghỉ chế độ, gây thiệt hại cho nhà nước hơn một tỷ đồng.

Chúng tôi thấy kết luận của cơ quan điều tra còn nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ. Thứ nhất là trách nhiệm của Tuấn trong vụ việc này, dù Tuấn không còn sống nhưng Tuấn là kẻ một tay xây dựng các hồ sơ, trực tiếp làm toàn bộ thủ tục. Tuấn có vai trò quan trọng trong vụ án, nếu không muốn nói là kẻ phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Thứ hai, cần xác định rõ ông Chinh có thông đồng với Tuấn không. Thứ ba, cáo trạng truy tố ông Chinh mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã nêu thì trong đó có nhiều cái tên mà theo ông Chinh cho biết cũng như những giấy tờ mà ông Chinh cung cấp thì không hề có, ông chưa từng thấy và kí những giấy tờ liên quan.

Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã làm việc với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ - Đoàn Minh Hương về vụ việc này. Viện kiểm sát cho biết sẽ tạm thời không thay đổi quyết định nhưng sẽ xem xét nghiêm túc. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Phú Thọ vẫn tiếp tục từ chối trả lời. Điều này khiến dư luận cho rằng những việc làm của ông Tuấn đã có sự bảo kê. Nhóm phóng viên tiếp tục theo sát vụ việc và sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về vụ án.

Từ khoá: tiền bảo hiểm lao động thủ tục công ty đồng bảo hiểm trách nhiệm tham gia bảo hiểm bảo hiểm xã hội tai nạn giao thông hợp đồng bảo hiểm người lao động bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm số tiền bảo hiểm bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

News - Tin tuc - RSS - ATOM - FEED